Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Quy trình và kết quả triển khai chương trình xét nghiệm HIV online tại tỉnh Nam Định
anh tin bai

Các Trung tâm y tế huyện/thành phố quảng bá chương trình Tư vấn xét nghiệm HIV online

đến đông đảo người dân

Nhiều năm nay, tỉnh Nam Định đã chú trọng đến việc đa dạng các mô hình xét nghiệm, đặc biệt mô hình tự xét nghiệm HIV tiếp cận đến nhóm đối tượng nguy cơ cao còn ẩn trong cộng đồng mà các mô hình xét nghiệm HIV khác không tiếp cận được. Chương trình xét nghiệm HIV online hướng đến nhóm đối tượng khách hàng có nguy cơ cao, nhưng do sợ lộ thông tin, các vấn đề liên quan đến kỳ thị tại cơ sở y tế và tự kỳ thị của khách hàng, dẫn đến khách hàng không tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và xét nghiệm tại cộng đồng, dẫn đến tỷ lệ nhiễm HIV cao, là nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng. Mô hình tự xét nghiệm HIV được triển khai tại tỉnh Nam Định từ 6/2022

Quy trình triển khai chương trình xét nghiệm HIV online

+       Sinh phẩm xét nghiệm: OraQuick advancerapid HIV ½, đây là sinh phẩm sử dụng dịch miệng để làm xét nghiệm, test có độ nhạy và độ đặc hiệu cao phù hợp sử dụng cho test sàng lọc.

+       Tiếp cận đến nhóm đối tượng có nguy cơ cao còn ẩn tại cộng đồng mà các mô hình xét nghiệm HIV khác đã triển khai không tiếp cận được.

+       Test xét nghiệm được gửi về nhà cho khách hàng thông qua dịch vụ chuyển phát, khách hàng nhận được test chỉ từ 1-2 ngày kể từ ngày khách hàng đặt test.

+       Tư vấn viên  tư vấn hỗ trợ sử dụng test và hướng dẫn cập nhật kết quả tự xét nghiệm của khách hàng lên trang web: https://tuxetnghiem.vn/. Từ kết quả xét nghiệm của khách hàng, tư vấn viên hỗ trợ và chuyển gửi khách hàng đến các dịch vụ chuyển tiếp: Điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (Prep).

Kết quả triển khai chương trình xét nghiệm HIV online tại tỉnh Nam Định

Đến 31/10/2023, tỉnh Nam Định đã cấp 219 test đạt 91% so với chỉ tiêu năm 2023, dự kiến đến 31/12/2023,  tỉnh Nam Định đạt 110% so vơi chỉ tiêu năm 2023. Trong đó, phát hiện được 6 ca nhiễm HIV mới, tư vấn chuyển gửi 100% tham gia điều trị ARV. Tỷ lệ phát hiện ca nhiễm HIV mới của mô hình tự xét nghiệm tính đến 31/10/2023 là cao nhất trong các mô hình xét nghiệm HIV đang triển khai tại tỉnh Nam Định.

Định hướng triển khai chương trình xét nghiệm HIV online trong thời gian tới

Trong năm 2023, tỉnh Nam Định dự kiến đạt 110% so với chỉ tiêu.

Trong giai đoạn tới, mô hình tự xét nghiệm HIV tiếp tục được triển khai trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2024-2026. Tỉnh Nam Định tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá hoạt động cấp test tự xét nghiệm HIV qua kênh online qua quảng cáo trên fanpage: Xét nghiệm HIV miễn phí Nam Định và truyền thông trong các lớp tập huấn, sự kiện truyền thông và các buổi truyền thông nhóm nhằm tăng số lượng khách hàng biết đến và sử dụng dịch vụ tự xét nghiệm HIV.

Tăng cường phát hiện các ca nhiễm HIV mới, chuyển gửi 100% khách hàng có HIV dương tính điều trị ARV; Tăng cường chuyển gửi khách hàng có nguy cơ cao tham gia điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Prep)./.

Bài và ảnh: Thu Hương

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com