Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hút thuốc lá và các bệnh về tim mạch

    Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh lý tim mạch. Mức độ nguy cơ này tăng lên tỷ lệ thuận với số lượng thuốc hút và thời gian hút thuốc. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc. Đặc biệt đối với những người bị mắc các bệnh như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, béo phì hoặc người có yếu tố gia đình bịbệnh tim mạch... thì việc hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim lên gấp nhiều lần.

Người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch như: xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ... Hút thuốc ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp, gây co thắt động mạch vành nên làm gia tăng tình trạng đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim. So với người không hút thuốc, người hút thuốc có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao hơn 1,5- 2 lần, tai biến mạch máu não cao gấp 2- 4 lần.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như thế nào?

Các nghiên cứu về sinh lý bệnh đã xác định được một số cơ chế chung mà qua đó khói thuốc có thể gây nên bệnh tim mạch. Trước hết nó làm tăng nồng độ chất carbon monoxid trong cơ thể (một chất có nhiều trong thuốc lá) - là chất làm tổn thương sự toàn vẹn và độ mềm dẻo của lòng mạch, tạo điều kiện hình thành nhanh mảng xơ vữa. Hút thuốc làm giảm cholesterol có lợi và làm tăng nồng độ cholesterol có hại, tăng triglycerid (một thành phần của mỡ máu) gây tăng tình trạng vữa xơ động mạch. Hút thuốc cũng làm tăng khả năng đông máu, dẫn đến dễ hình thành cục máu đông trên cơ sở mảng xơ vữa gây nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ não. Hút thuốc cũng làm cho lớp tế bào nội mạc mạch (lớp tế bào lát trong thành mạch) bị tổn thương, mất tính trơn nhẵn đàn hồi để dễ dàng hình thành mảng xơ vữa dưới lớp nội mạc. Nicotine trong khói thuốc gây ra bệnh tim bằng cách: tăng nguy cơ bị co thắt mạch vành, giảm oxy đến tim, tăng huyết áp, tăng nhịp tim làm tim phải làm việc nhiều hơn hoặc cũng có thể gây ra những rối loạn nhịp tim./.

BBT
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com