Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nam Định: Tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định ​
Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có trên 516 bếp ăn/328 trường học có tổ chức ăn bán trú với 108.000 suất ăn hàng ngày, việc cung cấp bữa ăn bán trú tại đây rất đa dạng với  rất  nhiều  hình  thức khác nhau như tổ chức bếp ăn tại chỗ, ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp xuất ăn sẵn phục vụ chính là bữa trưa, ngoài ra còn có bữa phụ như sữa, hoa quả… đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý. Trong  thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đã được các cấp, các ngành quan tâm, triển khai tích cực và có hiệu quả. Tuy nhiên nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm đặc biệt là sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không tổ chức ăn bán trú vẫn tiềm ẩn mối nguy và đe doạ tới sức khoẻ cộng đồng, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học có bếp ăn bán trú, chiều ngày 20/9/2022, Chi cục An toàn thực phẩm tổ chức cuộc họp để bàn các giải pháp triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Cuộc họp do đồng chí Trần Huy Đoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì. Tham dự và thảo luận tại cuộc họp còn có đại diện Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Lãnh đạo và cán bộ của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục, Trung tâm Y tế thành phố.

Tại cuộc họp các đại biểu tập trung nghe báo cáo về tình hình ATTP và ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đặc biệt là thực trạng tình hình ATTP và ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý và đề xuất một số giải pháp đưa vào nội dung hoạt động trong thời gian tới để cải thiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đặc biệt là tại bếp ăn tập thể trường học Các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm đề ra đã được sự nhất trí cao của các đại biểu tham dự tập trung vào một số giải pháp chính như: (1) tăng cường công tác chỉ đạo của các cấp, các ngành trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm; (2) tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm tại tất cả bếp ăn trường học; (3) triển khai đào tạo, tập huấn an toàn thực phẩm cho cán bộ theo dõi công tác an toàn thực phẩm của Phòng Giáo dục các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể trên địa bàn; (4) dành nguồn lực hoạt động như xây dựng mô hình kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm trường học, mô hình diễn tập xử lý tình huống khi xảy ra ngộ độc thực phẩm đông người mắc; (5) ngành Nông nghiệp công khai các đơn vị cơ sở sản xuất thực phẩm đã được kiểm tra, cấp phép để nhà trường cũng như người dân có các địa chỉ tin cậy trong lựa chọn thực phẩm; (6) tuyên truyền vận động các trường có bếp ăn bán trú thành lập tổ tự quản ATTP để thực hiện công tác kiểm tra giám sát, đôn đốc nhắc nhở công tác ATTP hàng ngày. Ngay sau cuộc họp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức đợt kiểm tra tại 60 trường có bếp ăn tập thể, các trường còn lại giao cho các huyện/TP thực hiện kiểm tra giám sát.

Một số hình ảnh tại cuộc họp:

Đồng chí Trần Huy Đoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế phát hiểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Thuận – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu

Đồng chí Lê Lợi - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP báo cáo đánh giá tình hình ATTP, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Hoàng Tiến Cường – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh phát biểu đề xuất một số giải pháp để đảm bảo ATTP trường học

Nguyễn Hằng

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com