Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lịch sử phát triển

 

Lịch sử hình thành đơn vị

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định

 

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế, có chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật.

Từ khi được thành lập đến nay, đơn vị trải qua rất nhiều giai đoạn với chức năng nhiệm vụ và tên gọi khác nhau.

Vào đầu năm 1954, Vụ phòng dịch và chữa bệnh – Bộ Y tế được ra đời và tách thành Vụ Vệ sinh phòng dịch năm 1956, sau đó đổi tên thành Vụ Vệ sinh môi trường, Vụ Y tế dự phòng và Cục Y tế dự phòng – Phòng chống HIV/AIDS…

Ở các địa phương, Đội chống dịch lưu động trực thuộc Văn phòng Ty Y tế cũng được thành lập năm 1956 và hoạt động đến năm 1963 và là tiền thân của Trạm Vệ sinh phòng dịch- chống sốt rét sau này.

Thực hiện Thông tư số 21/TTLB của Liên Bộ Y tế - Nội vụ, ngày 13 tháng 9 năm 1963 Trạm Vệ sinh phòng dịch – Chống Sốt rét tỉnh Nam Định được thành lập.

Tên gọi đơn vị qua các thời kỳ:

I. 1963-1965: Trạm VSPD – CSR tỉnh Nam Định

II. 1965-1976: Trạm VSPD tỉnh Nam Hà

III. 1976-1991: Trạm VSPD tỉnh Hà Nam Ninh

IV. 1992-1996: Trung tâm VSDT tỉnh Nam Hà (tách tỉnh Ninh Bình quý I năm 1992).

V. 01/01/1997: Trung tâm Vệ sinh dịch tễ tỉnh Nam Định (tách tỉnh Hà Nam tháng 12 năm 1996).

VI. 20/06/1997: Đổi tên Trung tâm VSDT tỉnh Nam Định thành Trung tâm YTDP tỉnh Nam Định

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ nhân viên của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định đều sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí đã trưởng thành và là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của ngành Y tế tỉnh.

Trong suốt hơn 50 năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư có hiệu quả của các cơ quan Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn gian khổ để ngăn chặn và khống chế các bệnh dịch đe dọa tính mạng và sức khỏe của hàng triệu người dân trong tỉnh.

Trong công tác phòng chống dịch, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch, đánh giá nguy cơ tiềm ẩn, tích cực chủ động củng cố mạng lưới, kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán chính xác các dịch bệnh để có tính chủ động trong công tác phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Công tác tiêm chủng mở rộng đã đạt được nhiều thành tựu và được Bộ Y tế đánh giá cao về tính chủ động. Hàng năm duy trì tiêm chủng đầy đủ từ 98% trở lên, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đem lại niềm tin cho nhân dân trong tỉnh. Củng cố toàn bộ hệ thống tiêm chủng từ huyện đến cơ sở, rà soát trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật, đào tạo nhân lực, kiểm tra đôn đốc các tuyến, cơ bản đảm bảo được các chỉ tiêu: đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật tiêm chủng,….

Ngoài ra, các công tác khác như: phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét, bệnh dại, vệ sinh lao động- phòng chống bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, y tế học đường, nước sạch và vệ sinh môi trường, dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống các bệnh không lây nhiễm … cũng được Trung tâm triển khai có hiệu quả.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với những cố gắng của mình, Trung tâm đã đạt được nhiều thành tựu, được Chính phủ, Bộ Y tế, UBND Tỉnh, Sở Y tế ghi nhận như: Huân chương lao động hạng nhất, nhì, ba; Nhiều năm liền được Bộ Y tế, UBND Tỉnh, Sở Y tế tặng Bằng khen Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” và là đơn vị có phong trào thi đua tiên tiến điển hình. Trong năm 2014, Trung tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đặc biệt Trung tâm là một trong số ít Trung tâm Y tế Dự phòng được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh các thành tích của đơn vị, các cá nhân, các khoa phòng trong đơn vị cũng có nhiều cố gắng và đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, đã được Bộ Y tế, UBND Tỉnh, Sở Y tế tặng Bằng khen và Giấy khen trong nhiều năm liên tục.

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác y tế dự phòng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Công tác dự phòng hiệu quả có thể giúp giảm bớt tình trạng bệnh tật và tử vong của cộng đồng. Hiện nay, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ thống các văn bản pháp quy liên quan đến công tác Y tế dự phòng đã được ban hành, tạo điều kiện cho mạng lưới Y tế nói chung và YTDP nói riêng đã không ngừng phát triển và mở rộng tới tận các thôn, xóm. Những hoạt động của hệ YTDP đã thiết thực góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh.Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nam Định đã, đang và luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân

 

Tin khác
BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com