Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Các mô hình dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV đang triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nam Định
anh tin bai

Treo pano quảng bá các mô hình dịch vụ tư vấn, xét nghiệm  HIV

tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, một số mô hình dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV đang triển khai tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Nam Định bao gồm:

- Xét nghiệm HIV tại cơ sở Y tế: hiện Nam Định có 6 cơ sở tư vẫn xét nghiệm HIV: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Ý Yên.

- Xét nghiệm HIV tại cộng đồng: Thành viên các nhóm CBOs, được tập huấn cấp chứng nhận về xét nghiệm HIV, thực hiện tiếp cận nhóm đối tượng nguy cơ cao ở cộng cồng: nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), nhóm NCMT, nhóm phụ nữ bán dâm, nhóm vợ/chồng/bạn tình người có HIV xét nghiệm sang lọc các đối tượng có nguy cơ cao. Hiện nay có 3 nhóm CBOs: Hành Trình Mới (tiếp cận nhóm MSM), San Hô (tiếp cận nhóm PNBD), Ngô Đồng (tiếp cận nhóm NCMT)

- Xét nghiệm HIV lưu động: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định triển khai xét nghiệm lưu động các nhóm đối tượng nguy cơ cao: NCMT tại cộng đồng

- Tự xét nghiệm HIV: Khách hàng tiếp cận và đặt test xét nghiệm qua trang web của Cục phòng chống HIV/AIDS: https://tuxetnghiem.vn/ hoặc qua fanpage: Xét nghiệm HIV miễn phí Nam Định. Khoa phòng chống HIV/AIDS- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định tư vấn, gửi test xét nghiệm HIV cho khách hàng qua dịch vụ chuyển phát và hướng dẫn khách hàng tự làm xét nghiệm tại nhà. Test xét nghiệm là test dịch miêng, dễ sử dụng và kết quả chính xác rất cao. Khách hàng được tư vấn và chuyển gửi tham gia điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (Prep) và các dịch vụ chuyển tiếp khác.

Mô hình xét nghiệm HIV online và sự cần thiết phải triển khai mô hình xét nghiệm HIV online

          Mô hình xét nghiệm HIV online nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng có nguy cơ cao, nhưng do sợ lộ thông tin, các vấn đề liên quan đến kỳ thị tại cơ sở y tế và tự kỳ thị của khách hàng, dẫn đến khách hàng không tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế và xét nghiệm tại cộng đồng. Do đó các mô hình xét nghiệm HIV khác không tiếp cận và cung cấp dịch vụ được cho nhóm khách hàng này.

           Nhóm đối tượng này tuy số lượng không nhiều, nhưng do không chịu tiếp cận với các dịch vụ y tế nên tỷ lệ nhiễm HIV cao, là nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

          Việt Nam hiện đang thực hiện chiến lược quốc gia chấm dứt đại dịch HIV/AIDS đến năm 2030. Trong đó có mục tiêu: 90% người nhiễm HIV tại cộng động biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. Do đó, việc đa dạng các mô hình xét nghiệm, đặc biệt mô hình tự xét nghiệm HIV tiếp cận đến nhóm đối tượng nguy cơ cao còn ẩn trong cộng đồng mà các mô hình xét nghiệm HIV khác không tiếp cận được là chìa khóa giúp đạt mục tiêu đề ra./.

Bài và ảnh: Thu Hương

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com