Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập huấn triển khai tiêm vắc xin BCG tại các bệnh viện, trung tâm y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh Nam Định
      Thực hiện Kế hoạch 1698/KH-SYT ngày 15/9/2023 của Sở Y tế về việc tổ chức triển khai viêm vắc xin phòng lao (BCG) tại các bệnh viện, trung tâm y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh Nam Định, ngày 24/10/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn triển khai tiêm vắc xin BCG tại các bệnh viện, trung tâm y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh Nam Định. Tới dự và trực tiếp tập huấn có PGS.TS. Phạm Quang Thái – Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc; BSCKI. Nguyễn Văn Đường – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Học viên là lãnh đạo, cán bộ phụ trách tiêm chủng các bệnh viện: Phụ sản, Công an, đa khoa Sài gòn – Nam Định, đa khoa huyện Hải Hậu; lãnh đạo, cán bộ phụ trách tiêm chủng Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
anh tin bai

BSCKI. Nguyễn Văn Đường – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu tại buổi tập huấn 

Tại lớp tập huấn, PGS.TS. Phạm Quang Thái đã trao đổi với các học viên về  thực trạng bệnh lao và tiêm vắc xin phòng lao trên thế giới và Việt Nam. Bên cạnh đó giới thiệu về vắc xin Lao (BCG). Trên Thế giới có gần 1,7 tỷ người nhiễm lao, gần 1,6 triệu người tử vong do bệnh lao trong năm 2021. Tiêm BCG là biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh lao, vắc xin BCG có khả năng bảo vệ cao chống lại các dạng bệnh lao, trong đó có các dạng bệnh lao nặng, việc tiêm vắc xin BCG phải được thực hiện càng sớm càng tốt ngay khi có thể. BCG là 1 trong 6 vắc xin đầu tiên triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

anh tin bai

PGS.TS. Phạm Quang Thái – Trưởng Văn phòng tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc tập huấn cho các học viên 

Cũng tại lớp tập huấn, ThS.BS. Lại Tuấn Anh – Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – KDYTQT , Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cùng trao đổi về thực trạng tiêm vắc xin phòng lao và kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng lao tăng cường trong bệnh viện tại tỉnh Nam Định. Với mục tiêu 100% cơ sở y tế có phòng sinh trong tỉnh triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Lao (BCG) thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng; 100% trẻ đủ kiều kiện tiêm BCG được tiêm chủng trước khi ra viện,  các cơ sở có phòng sinh sẽ triển khai tiêm vắc xin BCG hàng ngày hoặc nhiều ngày một lần tại điểm tiêm chủng cố định của đơn vị tổ chức tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng. Đối với các trẻ chưa đủ điều kiện tiêm chủng, tuỳ theo tình trạng sức khoẻ của trẻ và điều kiện gia đình trẻ, các cơ sở y tế có phòng sinh sẽ hẹn gia đình cho trẻ quay lại tiêm hoặc hướng dẫn liên hệ với trạm y tế hoặc các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm chủng.

anh tin bai

ThS.BS. Lại Tuấn Anh – Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – KDYTQT, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn cho các học viên

Tại lớp tập huấn, các học viên cũng đã được các giảng viên hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin phòng lao tăng cường trong bệnh viện; hướng dẫn khám sàng lọc và chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng lao; một số tồn tại trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia tỉnh Nam Định.

Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Đường nêu lên tầm quan trọng của việc triển khai tiêm chủng vắc xin BCG tại các bệnh viện, trung tâm y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị có phòng sinh trên địa bàn tỉnh phối hợp để triển khai công tác tiêm chủng vắc xin BCG đạt kết quả cao.

Lớp tập huấn đã thành công tốt đẹp, góp phần  nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế có phòng sinh cùng các cán bộ làm công tác triển khai, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các đơn vị trong quá trình triển khai kế hoạch.

Trình Vũ

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: Đường Phù Nghĩa - Tp Nam Định - Điện thoại: 02283-636673 - Fax: 02283-636673
Email: ttksbttnd@gmail.com